4 วิธี แก้ปวดเข่าตอนกลางคืน จนนอนไม่หลับ แค่นอนให้ถูกท่า

ภาพรวมเนื้อหา

สาเหตุของอาการปวดเข่าตอนกลางคืนที่พบได้บ่อยคือ ข้อเข่าอักเสบ อาจเกิดอาการบวม ข้อแข็ง ในช่วงกลางวันก็อาจเกิดอาการปวดเวลาที่ต้องเดินเยอะๆ ปวดเข่าเวลาลุกนั่ง หรือขึ้นลงบันได

นอกจากนี้สาเหตุอาจเกิดจากเอ็นอักเสบ เนื่องจากใช้งานเข่าอย่างหนัก หรือปวดสะโพกหรือเท้าอยู่ก่อน แล้วปวดมาถึงเข่า

นวดลดอาการปวดเข่าตอนกลางคืน
Image by Freepik

วิธีลดอาการปวดเข่าตอนกลางคืน

1. ใช้หมอนรองขา

วิธีนี้สามารถทำได้ทันที โดยใช้หมอนข้าง หมอนหนุน หรือหมอนรองขาโดยเฉพาะมารองขาในตำแหน่งที่ถูกต้องเพื่อลดอาการปวด

  • ถ้านอนตะแคง ให้สอดหมอนระหว่างเข่าสองข้าง
  • ถ้านอนหงาย ให้วางหมอนไว้ใต้เข่า

อาจจะทดลองนอนทั้งสองแบบเพื่อดูว่าแบบไหนช่วยให้รู้สึกดีขึ้นมากกว่า

ใช้หมอนรองขา เพื่อลดอาการปวดเข่าตอนกลางคืน

2. ปะคบร้อนหรือปะคบเย็น

การเลือกปะคบร้อนหรือปะคบเย็นให้ลองเอามือแตะที่บริเวณเข่าข้างที่ปวด ถ้ารู้สึกอุ่นๆแปลว่ามีการอักเสบ แนะนำให้ปะคบเย็น เพื่อช่วยลดการบวม อักเสบ บริเวณข้อเข่า 15-20 นาทีก่อนนอน

ถ้ามีการปวดเข่า ตึงๆ อักเสบเรื้อรัง ให้ปะคบร้อน จะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดอาการปวดเข่าตอนกลางคืนได้ โดยอาจใช้ถุงน้ำร้อนหรือผ้าขนหนูต้มในน้ำร้อน แล้วพักผ้าไว้รอจนแค่พอรู้สึกอุ่นๆแล้วนำมาปะคบ

3. นวดเข่า

นวดเข่าด้วยยานวด ในบริเวณที่ปวดก่อนนอน เป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด จะช่วยลดอาการปวดได้ แต่ถ้านวดแล้วรู้สึกปวดกว่าเดิมให้หยุดนวด

4. เสริมฐานเตียงให้สูงขึ้น

สำหรับคนที่มีอาการปวดมากๆ ลองใช้ของแข็งรองใต้ฐานเตียง เพื่อยกเตียงให้สูงขึ้น ทำให้ลดการใช้เข่า ไม่ต้องงอเข่ามากเวลานอนหรือลุกจากเตียง

ถ้าหากมีอาการปวดเรื้อรัง ดูแลตัวเองที่บ้านไม่หาย สาเหตุอาจจะเกิดจากน้ำไขข้อแห้ง โรคข้อเข่าเสื่อม หรือภาวะอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างถูกต้อง

ข้อมูลอ้างอิง
Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ

Search